Câu chuyện về Procella Audio
2005: Ra đời vì nhu cầu cấp thiết, những chiếc loa Procella Audio đầu tiên được Anders Uggelberg và Gerben Van Duyl thiết kế vào năm 2005 cho Rạp chiếu phim DTS hoàn toàn mới đặt tại trụ sở chính của DTS Châu Âu ở Twyford, cách London khoảng 20 dặm về phía tây, tại khu vực Thames Valley ở Anh. Khi đó, Anders Uggelberg là Giám đốc Công nghệ Điện ảnh của DTS Châu Âu. Gerben là Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh, chủ yếu làm việc với các nghệ sĩ, kỹ sư và nhà sản xuất về DVD Audio và nhạc đa kênh. Khi văn phòng DTS mở rộng mang đến cơ hội xây dựng rạp chiếu phim xem trước hiện đại tại chỗ, Anders và Gerben được yêu cầu thiết kế cơ sở này. Anders là nhà thiết kế điện ảnh được THX đào tạo và cấp chứng chỉ với thành tích lâu dài trong vai trò là nhà thiết kế điện ảnh và nhà thiết kế loa. Với hơn 300 rạp chiếu phim và studio chuyên nghiệp mang tên ông và thiết kế loa đầu tiên của ông có từ năm 1978, nhiệm vụ nội bộ này cho DTS Europe không gì khác ngoài công việc mơ ước đối với Anders. Một số rạp chiếu phim và studio mà Anders thiết kế: • Sandrews ‘Biopalatset’ screen 1, rạp chiếu phim đầu tiên được THX chấp thuận tại Scandinaviarn• EuropaStudios ‘THX-mix1’, phòng trộn đầu tiên được THX chấp thuận tại Scandinaviarn• Kinopalatsi, rạp chiếu phim đầu tiên được THX chứng nhận tại Phần Lanrn• SF Bio ‘Filmstaden Sergel’, rạp chiếu phim phức hợp lớn nhất tại Thụy Điển
Các yêu cầu cụ thể đối với Rạp chiếu phim DTS yêu cầu một căn phòng có kích thước trung bình khoảng 30 chỗ ngồi, với khả năng âm thanh và hình ảnh vượt trội từ cả nguồn giải trí tại nhà và rạp chiếu phim, chẳng hạn như phim 35mm, e-Cinema, phim và nhạc từ DVD, ở mọi định dạng âm thanh vòm DTS hiện có. Trên hết, căn phòng phải có khả năng tiếp nhận các công nghệ mới khi chúng xuất hiện, chẳng hạn như chuẩn Rạp chiếu phim kỹ thuật số (DCI) dự kiến và các định dạng đĩa quang mới như HD DVD và Blu-ray Disc. Sự thỏa hiệp đầu tiên cần tìm ra là loại loa và cách bố trí hệ thống loa. Với các yêu cầu khác nhau từ phía rạp chiếu phim và giải trí tại nhà của công ty, DTS cần một hệ thống loa có thể xử lý cả hai với khả năng và sức mạnh ngang nhau. Vì không tìm thấy hệ thống loa nào như vậy trên thị trường, Anders và đồng nghiệp Gerben Van Duyl đã quyết định tự thiết kế loa dựa trên các yêu cầu khắt khe của Rạp chiếu phim DTS. Thay vì thỏa hiệp “xuống” mẫu số chung thấp nhất, thiết kế hướng đến “lên” mẫu số chung cao nhất giữa các yêu cầu giải trí tại nhà và rạp chiếu phim. Lấy những điểm tốt nhất của cả thiết kế loa rạp chiếu phim và thiết kế loa gia đình HiFi, Anders đã cải thiện cả hai thông qua thiết kế âm thanh tỉ mỉ, lựa chọn cẩn thận các thành phần trình điều khiển tốt nhất, mô hình toán học tinh vi và cuối cùng là thử nghiệm và tối ưu hóa hiệu suất. Thiết kế này đã được hoàn thiện và chế tạo bởi một nhà máy sản xuất loa chuyên dụng tại Thụy Điển và được lắp đặt tại rạp DTS vào mùa hè năm 2005. Hệ thống dựa trên một số nguyên tắc chính: sử dụng loa giống hệt nhau cho các kênh màn hình và cho các kênh vòm cung cấp “giọng nói giống hệt nhau” trong toàn bộ căn phòng; sử dụng tủ hộp kín để có đặc tính đáp ứng tức thời và độ trễ nhóm vượt trội so với tủ phản xạ âm trầm; sử dụng ống dẫn sóng có hướng không đổi và bộ phân tần được kết hợp cẩn thận để có đặc tính phân tán vượt trội; sử dụng hệ thống ba chiều sử dụng các thành phần lý tưởng cho âm trầm, âm trung và âm cao; sử dụng các bộ truyền động chất lượng chuyên nghiệp, hiệu suất cao có khả năng tạo ra dải động vượt trội và cuối cùng là SPL (nếu muốn); việc sử dụng bộ điều khiển âm thanh chuyên nghiệp hoặc Bộ xử lý tín hiệu số (DSP) kiểm soát toàn bộ âm thanh trong phòng và cho phép tinh chỉnh rất chi tiết kết quả âm thanh. Khi Nhà hát DTS đang được xây dựng và loa đang được lắp đặt, Anders quyết định rằng tình yêu mới nhen nhóm của anh dành cho việc thiết kế rạp chiếu phim và loa quá mãnh liệt và anh rời DTS Châu Âu để bắt đầu làm việc như một nhà thiết kế độc lập một lần nữa.
2006: Dự án đầu tiên mà Anders thiết kế là cho BAFTA ở London, nơi DTS đã giúp triển khai hệ thống 7.1 trong phòng Run Run Shaw. Dự án này đã đưa Anders và Gerben trở lại với nhau như một nhóm dự án, vì Gerben là người quản lý dự án cho dự án lắp đặt này. Việc triển khai thành công thiết kế loa tại DTS và tại BAFTA đã thúc đẩy Gerben bắt đầu nghĩ về một hệ thống loa có sẵn trên thị trường dựa trên những bài học kinh nghiệm từ thiết kế ban đầu. Sau một vài cuộc điện thoại giữa Gerben và Anders, quá trình thiết kế lại toàn diện hệ thống loa Procella Audio đã bắt đầu.
Vào tháng 6 năm 2006, thế hệ loa Procella Audio thứ hai đã được chế tạo và ra mắt tại triển lãm CEDIA Expo 2006 ở London bởi nhà phân phối Procella Audio tại Anh, Pulse Marketing. Vào tháng 9 năm 2006, DTS đã tài trợ cho một phòng demo được trang bị Procella Audio tại Triển lãm Tin tức HiFi ở Heathrow, London. Hệ thống bao gồm cấu hình Procella Extended, tổng cộng ba loa màn hình P815, sáu loa vòm P8 và sáu loa siêu trầm P15. Sau nỗ lực thiết lập mệt mỏi trong 24 giờ của các kỹ sư Procella, DTS, Pulse và Yamaha, căn phòng này đã gây ấn tượng mạnh với đám đông tại buổi trình diễn. Ngày thứ hai, một chiếc cúp thủy tinh nhỏ xuất hiện trong phòng, do HiFi News tài trợ. Hệ thống đã giành giải thưởng Best Demonstration In Show.
2007/2008: Procella Audio Ltd cung cấp hệ thống loa chất lượng cao cho các chuyên gia và người tiêu dùng trên toàn thế giới muốn xây dựng phòng chiếu phim nhỏ, rạp chiếu phim xem trước, phòng thu âm hoặc rạp chiếu phim tại nhà với chất lượng âm thanh chính xác như DTS Theatre. Theo nhiều cách, loa Procella Audio rất giống với loa được chế tạo cho DTS Theatre. Tuy nhiên, chúng khác nhau và cũng tốt hơn. Loa Procella Audio được thiết kế lại hoàn toàn, mang lại thiết kế và hình dạng thùng loa tốt hơn; chúng triển khai loa trầm tầm trung tốt hơn cho các tần số tầm trung quan trọng và chúng có nhiều cải tiến về mặt âm học, tất cả đều mang lại chất lượng âm thanh thậm chí còn tốt hơn. 2009: Procella Audio Svenska AB được thành lập và một nhà máy mới được mở giữa rừng Thụy Điển, nơi sản xuất tất cả các loa Procella Audio và các bộ phận quan trọng như bộ phân tần được làm thủ công. Với sự ra mắt của loa siêu trầm chủ động P6 và P10, động lực và chất lượng âm thanh của Procella trở nên khả dụng cho các phòng nhỏ hơn và ngân sách vừa phải hơn. 2010: Procella Audio USA được thành lập để cung cấp loa Procella ở Hoa Kỳ và Bắc Mỹ.
2011: Procella nâng cấp hai mẫu loa phổ biến nhất, loa siêu trầm P8 và P15. Vào giữa năm 2011, loa chính toàn dải P610 được giới thiệu, đưa hiệu suất toàn dải của Procella xuống mức giá thấp hơn nhiều. Cùng với P610, một khái niệm loa siêu trầm mới được giới thiệu, loa siêu trầm cân bằng. P10Si nhỏ gọn có thể được giấu bên trong tường và được sử dụng để điều khiển chế độ phòng tần số thấp. 2012: Một năm bận rộn cho các lần ra mắt Procella. Mẫu loa hàng đầu đáng kinh ngạc P860 ra mắt và bộ khuếch đại công suất gắn trên giá đỡ đầu tiên của Procella được xuất xưởng. Bộ khuếch đại công suất bốn kênh DA-2800 cung cấp DSP và công suất lớn cho tất cả các mẫu Procella. Để đáp ứng nhu cầu về một chiếc P6 cao và hẹp, P6V được giới thiệu và nhanh chóng trở thành một thành công về mặt doanh số. 2013: Mô-đun tần số trung/cao P28 từ P860 được cung cấp riêng dưới dạng loa chính hoặc loa vòm công suất rất cao. Procella dẫn đầu ngành công nghiệp vào kỷ nguyên âm thanh 3D với những buổi trình diễn đầu tiên về Auro 3D tại triển lãm thương mại CEDIA. 2014: Anders đã rất bận rộn! Loa P5 và loa siêu trầm chủ động P12 đã ra mắt thị trường vào cuối năm, đưa Procella Effect lên một tầm cao mới về kích thước và giá cả. Và phiên bản P6iW gắn tường được mong đợi từ lâu của P6 đã được phân phối, với sự quan tâm to lớn từ những người đam mê muốn lắp loa Atmos trên trần nhà.
ELaudio – Bring music to your space
Chuyên tư vấn – thiết kế – thi công giải pháp âm thanh nghe nhìn chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Chúng tôi là đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm nghe nhìn cao cấp từ châu Âu, Mỹ và là đối tác tin cậy của nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
ELaudio – Professional Technologies Distribution